Philippine Prudential Life Insurance Company Cancellation Letter Example

If you would like to cancel your Philippine Prudential Life Insurance policy and looking for a cancellation letter sample, below is a copy of the letter which I sent them to have my policy cancelled and successfully have my full refund in less than a month.

Philippine Prudential Life Insurance Cancellation Letter Sample



Date
Cancellation Department
Philippine Prudential Life

Re: Policy Number: PPL(your policy number here) Cancellation

I am sending you this written notice to request cancellation of my insurance policy effective this day, (insert date). I would appreciate you sending me a written confirmation within 30 days that the cancellation has been put into effect. 

Please refund my initial payment for my policy plan and cease charging my bank account for payment of monthly premiums.

I wish to discontinue the policy as I am no longer interested with the benefits and coverage thereof. 

Thank you for your prompt attention in regards to this matter.

Sincerely,

Name (and sign)


(Seriously, that's what I told them because that's exactly what I felt after reading the various threads of the non-insurance of having yourself insured with them! haha)

Other possible reason which others are actually stating is:

I could no longer afford to pay the monthly premiums.

There you go! May you have your insurance policy cancelled and get your money refunded successfully!



If you enjoyed this post then your donation would be appreciated!

58 comments:

Anonymous said...

Thanks so much for this! I really am planning to cancel my policy there but the thing is, I really can't remember if it was last 2009 or 2010 when I accepted the policy. I really can't pay the monthly bill. I sure hope I can get my cancellation done with =(

Anonymous said...

Hi! Thank you so much for the idea..... Yesterday I went to my branch and did the same as posted, however, the agent told me that they will only give me the Cash Value of the whole amount! Too sad coz it didn't even reach 50% of the whole amount I gave to prudential!

Anonymous said...

Cancellation Department??... napahiya po ako nung last visit ko po sa branch.. wala kasi daw pong ganung department. sana po mabigyan nyo ng tamang impormasyon mga tao kasi napahiya po ako at ng tita ko when we were pushing for cancellation. thanks!

Anonymous said...

Sana bago kayo nagbi2tiw ng mga salita, i-review nyo muna.. Sino ba ang MALINIS AT WALANG KASALANAN? MAKAPAGSALITA KAYO SA PHILIPPINE PRUDENTIAL GANUN NA LANG? BAKIT? SILA BA ANG NAGLABAS NG PERA SA WALLET NYO? SILA BA NAGLABAS NG CREDIT CARD SA WALLET NYO.. NAPAKA O.A NYO!! POLICY OWNER DIN AKO! ALAM KO KUNG ANO ANG SINASABI NG MGA AGENTS NILA.. DI BA NAGSU2LAT PA NGA TAYO SA BLUE PAPER.. YUNG "AUTHORITY TO DEBIT AND CHARGE"? NA TAYO PINAPAYAGAN NATIN SI PHIL. PRUDENTIAL NA KUHANIN YUNG AMOUNT NA YUN SA CREDIT CARD OR ATM PARA SA PREMIUM NATIN.. TAGALOG PA NGA YUN KAYA WAG NYONG SABIHING HINDI NYO NAINTINDIHAN..? WAG NYONG ISISIS SA KANILA YUN DAHIL IN THE FIRST PLACE PUMAYAG KA.. AT ISA PA YUNG NAGPA CANCEL, NA CHARGE BACK NAMAN PALA DI BA? ANO PA ANG INIREREKLAMO MO? MAHIYA KAYO SA MGA SARILI NYO.. NASAAN MGA PINAG ARALAN NYO? NANINIRA KAYO NG IBA IN THE FIRDT PLACE ALAM NYO SA SARILI NYO NA WALA NAMAN PUMILIT SA INYO..

Anonymous said...

to anonymous above: bakit ikaw ang nasasaktan are you for some reason related to prudential? malamang isa ka sa nakikinabang sa scams nila with all this bullshit and shameless scams (e.g. using honda trip for macau for 2) as bait for people, kalokohan yan FFS sana kung jan ka man nagtratrabaho get a real job ung hindi kelangan manloko at mandaya ng tao

Anonymous said...

Kaya nga po im also a victim of this plan..ngaun i regret na napasali ako i feel stupid when i read this blogs..anyway 1060 php lng nman bnayaran q but its to important 4me as student..

Anonymous said...

I was a victim of phil prudential life last sunday january 27, 2013... and I gave 58k... I want to cancel now... I want to refund it.. what will I do...

Anonymous said...

di ko alam kong panloloko ito o hindi kasi nasa sm south mall kami with my family when a young man told ask that we can join the raffle promo of a car, pagdating pala sa loob ay aalukin ka ng prudential life insurance company,nangyari to nong august 12, 2012 lahat gawin nila para mapaoo ka lang, well nagbayad naman kami ng 19 thousand,then sabi nila first week of dec. ang effective ng bayad every month, kc nagdown ka na ng 19k.ngayon nag aalala ako kc 4 months ng my kinakaltas sila sa banko, nasa ibang bansa naman po kami, nais ko ng e refund at ipa cancel dahil nga sa mga nababalitaan tungkol sa prudential life insurance. pa help naman po kong anong dapat kong gawin,thanks

Anonymous said...

im one of the policy owner of prudential and im planning to cancel my plan because im away from the Philippines and i dont think na mggmit ko sya. i already paid my premium for almost two years. can i still get back my money? anyone can give me an idea?

Anonymous said...

for u! as far as i know pwede mo marefund in full ung nbyad mo kc bgo ka lng at least one month kung d ka satisfy pwede mo i withraw nksulat yan sa policy nila

Anonymous said...

My makukuha pa po ako sa money almost a month ma.june 2,2013 po aq ngsignup..tapos na po ung 15prelookup..tas pinaclose account ko na rin ung atm ko..para wala na cla mkuha anything from me..need ko pa po pacancel un or yaan na lng since wala nmn n cla mkkuha anything from
Me?

Satyesm said...

Thanks heaps! I am looking for sample of service termination letter. I'd like to cancer my internet connection services and I'm looking for some template to edit. Any suggestion? Thanks!

Anonymous said...

anu po b ung policy n pinirmahan nyo po?nakaindicate b dun ung agreement nyo n amount n madededuct s mga atm or credit cards ng mga policy holders..point of view nmn po kc kanina navictim aq pero hnd aq pumayag s gsto nla pero una pla naiswipe n ung atm ko pra makita nla f activated.please response me po.

Anonymous said...

"walang manloloko yung walang magpapaloko". Sad to say hindi mo naman malalaman agad kung niloloko kana kung magagandang bagay ang sinasabi ng taong kausap mo. Naloko ako dahil iba yung sinabi nya sa pinirmahan namin. I want to cancel my policy and refund my money pero ang sinabi saken ng kausap ko pumirma daw ako sa confirmation policy na "non-refundable" daw iyon. Ilang beses ko binasa yung policy ko to find the word na "non-refundable" e wala naman ako makita. tumawag ako ulet sa office nila at sinabi ko walang naka-indicate sa policy na non-refundable then sabi nya saken yung "aware of 15 days pre look" daw. Nyek, ang layo naman sa spelling palang. ang sabi nya saken upon signing the contract aware daw ako na non-refundable daw iyon dahil diniscuss daw sa akin iyon. Sabi ko sa kausap ko walang kahit na anong sinabi sa akin na non-refundable iyon, kasi kahit na sinong taong papapirmahin nila sa policy na yun at sabihin nila na non-refundable walang kukuha ng insurance nila. Ayun pala yung style or trick ng panloloko na ginagawa nila. Ngayon ipaglalaban ko yung sinasabi nilang non-refundable na "aware of 15 pre look" daw sa policy na itatanong ko mismo sa lawyer at sa insurance commission kung tama ba iyon. Hintay lang kayo at uupdate ko kayo.

Last 2013 october ako nakapirma sa kanila ng policy at ang pagkakaintindi at naalala ko sa "aware of 15 days pre-look" e pede ka magtanong sa kanila about sa policy at pede ipa-cancel within 15 days. Honestly nagtiwala ako sa sinabi at nabasa ko sa policy pero by accident ko nabasa yung isang article sa internet e marami na palang nagrereklamo sa kanila with the same situation din. almost 3 months na rin yung nasayang na panahon. at natuto na ako na wag talaga magtiwala agad, dapat magresearch muna.

Anonymous said...

gusto ko ring sabahin sa nagdakdak sa sinasinabi na sino ba naglabas ng pera sa wallet nyo.... hahaha,,, tapos may sinabi pang ipinaliwanag ng tagalog para maintindihan.....
TAMA KA..... PERO BAKA DI MO RIN NARINIG NA PWEDE KANG MAGWITHDRAW KUNG NAGIPIT KA.... KAYA NGA KAMI PUMAYAG SA SA POLICY KASI PRUDENTIAL IS A LIFESAVER DIBA KAYA NGA NAG.WITHDRAW HINDI IBIG SABIHIN NA WALA KAMING TIWALA KUNG TUTUSIN MASMALAKAS ANG TIWALA KO NA IBIBIGAY NYA NA WALANG PAG.ALINLANGAN KASI SABI NGA NG PRUDENTIAL COMPANY PERA NYO TO...
AT DOON NAG.FILL-UP AKO DAHIL MALAKI ANG MAITUTULONG TO SA AKIN HINDI LANG PARA SA MGA ACCIDENTS KUNDI SA PAGSAGIP......
I AM PROUD TO BE A MEMBER AND I AM CONFIDENT THAT MY SAVINGS WELL PROTECTED...
PRUDENTIAL COMPANY IS A LIFESAVING...
GOD BLESS AND MORE POWER.....

Anonymous said...

Isa na rn ak0 s nbiktima ngaun, pinapacancel k0 rn ung naid0wn k0 n pera per0 ang st 15days lng dw pla pwde icancel un, 2m0nths n kc nkalipas hndi n dw pwde icancel.. ngaun my nag advice skn n palitan k0 nlng accnt kesa mdagdagan pa ang mku2ha nila pabayaan k0 nlng dw ung una nilang nkuha skn, aral nlng dw skin un n sa su2n0d wag basta2 magentrtain ng mga ganyan kht nsa mall pa cla.

Anonymous said...

Bkit po ako di nman ako nag sign ng contract at wl din po pumunta s skul nmin pr mag offer ng prudential ins. Pero dis month nagulat n lang ako nbwasan sweldo ko, nung mkita ko un payslip ko phil prudential pl kulang 900 ang kinaltas skin.ang natatandaan ko lng las month me tumawag skin from east wood bnk dw cy , ang sb nya napili daw ako pr mag k credit card for free ask ko pno nila nkuha name at no. Ko sb ung kausap ko ksamahan ko daw n me credit card sng nagrefer skin e wl nmang me credit card s mga co tcher ko.ang sabi ko s kanya di ako interesado mag k credit card .nagtataka ko kung pno nila ko nsikuha nun ins. E di b need ang pirma dun.

Anonymous said...

Hi everyone I'm Zai, like you guys nabiktima din ako. Magbabayad lang sana ako ng Prulife ko kaso naharang ako ng bading sa SM Megamall "Hi ma'am maawa na po kayo sa bakla" tactics nila. So ako naman no harm naman siguro to kasi sa Galleria pinagsagot lang ako ng coupon tapos nakaalis din ako kagad, pero I was wrong 45 minutes daw halos 3 hours na ako nasa Megamall office nila sobrang bilis ng nangyare. Pinagpipilitan pa nila na non refundable naman yung Labb plus. Ilang araw ko din tinawagan yung insurance comission ko assist me sa awa ng dyos nabalik sakin yun 4500 minus 250 nga lang kasi admin fee daw. Guys wag kayong papayag na hindi refundable ang LABB plus kasi as per insurance comission meron look in period na 15 days kaya pwede ninyong ipacancel.

If you guys need help sa mga scammers na to feel free to ask me here: http://ask.fm/pandaatyourservice

Anonymous said...

Hi everyone I'm Zai, like you guys nabiktima din ako. Magbabayad lang sana ako ng Prulife ko kaso naharang ako ng bading sa SM Megamall "Hi ma'am maawa na po kayo sa bakla" tactics nila. So ako naman no harm naman siguro to kasi sa Galleria pinagsagot lang ako ng coupon tapos nakaalis din ako kagad, pero I was wrong 45 minutes daw halos 3 hours na ako nasa Megamall office nila sobrang bilis ng nangyare. Pinagpipilitan pa nila na non refundable naman yung Labb plus. Ilang araw ko din tinawagan yung insurance comission ko assist me sa awa ng dyos nabalik sakin yun 4500 minus 250 nga lang kasi admin fee daw. Guys wag kayong papayag na hindi refundable ang LABB plus kasi as per insurance comission meron look in period na 15 days kaya pwede ninyong ipacancel.

If you guys need help sa mga scammers na to feel free to ask me here: http://ask.fm/pandaatyourservice

Anonymous said...

Hi everyone I'm Zai, like you guys nabiktima din ako. Magbabayad lang sana ako ng Prulife ko kaso naharang ako ng bading sa SM Megamall "Hi ma'am maawa na po kayo sa bakla" tactics nila. So ako naman no harm naman siguro to kasi sa Galleria pinagsagot lang ako ng coupon tapos nakaalis din ako kagad, pero I was wrong 45 minutes daw halos 3 hours na ako nasa Megamall office nila sobrang bilis ng nangyare. Pinagpipilitan pa nila na non refundable naman yung Labb plus. Ilang araw ko din tinawagan yung insurance comission ko assist me sa awa ng dyos nabalik sakin yun 4500 minus 250 nga lang kasi admin fee daw. Guys wag kayong papayag na hindi refundable ang LABB plus kasi as per insurance comission meron look in period na 15 days kaya pwede ninyong ipacancel.

If you guys need help sa mga scammers na to feel free to ask me here: http://ask.fm/pandaatyourservice

mavie said...

Good am,. Last Sunday meron din po lumapit samin ng boyfriend from phil. Prudential, meron lang daw sila promo,and magpresent lang daw sila about their company, nagbayad kami ng 17K ng boyfriend ko then gusto na namin i-cancel kahapon, wala makasagot if my posibilidad na macancel, eh hindi pa naman namin nagagamit yung insurance and wala pa din sakin yung documents ko. My chance pa kaya ma-cancel yung insurance policy namin? Thank you, hintayin ko po reply niyo

I Want to Join LIC said...

I want to join lic as a agent. How to Join LIC as Agent, you can just require 12th pass and 18 years completed. Any Query visit our website http://www.licagentdelhi.net

Anonymous said...

hi?i dnt know about ur prblem if how to fix,i am a victim too,i pay the whole yr.im surprise that pwd pla itung ipa cancel kc ung head nila sinabe saakin n kpag napermahan na nya hindi n pwd i cancel,,,im honest i dnt like abt insurance in ths kind of company coz khit hindi mu gusto pinipilit nila din ung ine explain nla hindi lhat pro sa policy nila,at im surprise to to read ur message that evry month mgkakaltaz cla sa bank account mu,it means if before cridet or dibet ang card n ginamet mu simula so continue n cla mg caltaz evry mnth sa account bank

Anonymous said...

I have to insurance same company but dferent contract the other one i cant pay within 6 months i want to cancel that coz i dont have enough money to pay i used my cridet card so if u sau that

Anonymous said...

so if u say that evry month mg caltaz cla sa bank account ibig sbihin nag ka kaltas cla every 3 months kc quarterly ung payment q .plz help me iwant to know if exactly correct if wht ur comments about automaticaly mg kakaltaz cla sa bank acc.

Anonymous said...

hi? guys plz help me iwnt to know if smeody have experience to get money back after 9 months na,one yr lng nman ung insurance policy q den i get that insurance kc sabe ila tabang nrin daw sa mga agent den life protected den magamit den un daw sa pag pa ayos ng ngipin kahit anung gawin ng ngipin pwd raw,taz binasa q ung contract pg palines lng pla ung pwd ug pg pa artificial ng ngpin hindi pwd ,i realize that is very bad if we trust somebody easilyand imediatly, ayw kuna tuloy mg trust kahit kanino lalo na pg dku kilala ng mtagal npakahirap hnapin ng tao honest sa kapwa tao nya,pro kung sino tao magaling mnluko itigel nyo n yan kc khit mtagal ang karma pro sulit nman mg bigay ng karma ang panginoon,wag myong hintayin nyan.

Anonymous said...

i hope i get my money back even if moredan half or half only.plz? somebody can help my prblm.

Anonymous said...

Ganu po ka tagal bago naibalik nyong pera nyu?

Anonymous said...

last April lang ako pumirma ng policy nila at nagbayad 1st deposit, itong buwan na to ang 2nd deposit ko.Dapat pa ba akong magbayad kung ganito na marami na pa la ang nagrereklamo. May binigay silang acct. # na nakapangalan sa akin BDO bank pero nalagay din ang name ng company ung Prudential nga.

Anonymous said...

Guys, nabiktima rin ako...Ung mag create ng other account parang savings na may tubo daw na 4 to 7 percent and health insurance the same time. .. May napermihan kasi ako stating that "I am happy and satisfied with the policy...." .
In fact hindi talaga ako satisfied kasi di ko pa nga nareceive yong whole policy document.. Talagang napilitan lang ako dahil sa pag pupumilit nila.. And akala ko mawiwithdraw ko ang pera anytime... Tinanong ko cla kung mawiwidraw anytime, sagot nila mawiwithdraw po ang pera... Then after 2 days, ng submit ako ng cancelation letter dahil sa wala naman sa policy na mawiwithdraw ko ang pera anytime.. Un pala after 2 years daw.. And wala rin sa policy ung 2yrs..
Hindi na raw ma refund ung pera ko dahil di ko na maaavail ung free look up period dahil nag sign ako nung. I am happy and satisfied with the policy...

Ask ko lang po kung mayhabol pa ako, hindi pa naman po expire ung free look up period para mag change aking mind.. Please.. Help.. Nid ko po yong ipon ko.. Ayaw kung maghintay nag 2yr or iwan ko kung may hihintayin pa ako..

Anonymous said...

Guys tulungan nyo naman ako huhuhuuhu..

Ang tanga tanga ko.. napa OO ako last October 3, 2014 at sa October 6 babalik ako talaga dun.. makikipag away talaga ako pag ayaw nila ibalik ang pera.. Guys, can u help me po.. samahan nyo ko.. treat ko kayo pag successful

Anonymous said...

Hello,

I have been a victim with this company. I paid 50k but ang nakuha ko lang na refund is 7k!!!! So icancel niyo na as soon as possible. I have compared their products with other insurance companies, talaga naloko nila tayo!

Anonymous said...

How did you get your 7k back?

Anonymous said...

naloko din ako sa prudential life insurance na yan kahapon oct.31,2014 kung di lang holiday ngayun susugod na ako today. any way my monday pa naman at meron din clang 15 days to cancel the contract, hopefully my pas asa pa ako.. ang laki kaya nakuha nila sa aking 8,680.05 bwesit na life insurance.. sabi pa ng bakla na yung pwede ko daw ma withdraw sa BDO bank through bank book account parang saving narin.. kaya npa oo nila ako kc hindi nmn magagalaw yung pero mo yun yong pag intindi ko.. i will bring my cancellation letter on monday sana ma cancel na.

Anonymous said...

hello. nabasa ko po mga comments bout prudential insurance and naiinis ako kasi isa dn po ako sa mga victim nila last dec 7, 2014 lng po. can i still get a refund even if it's indicated in the agreement that I signed that it's "non-refundable"?

Anonymous said...

Is this thread still active? Napa sign up po ako sa prudential life and i paid 4500. Its a 1 year term insurance plan. Ma rerefund ko pa po ba yun? Salamat! Please reply to this post

bulakenyo said...

Nabiktima din ako kagabi lang (Feb 2, 2015) sa my SM Fairview branch nila. 4,500 ang inooffer sakin since sabi ko 5K lang laman ng atm ko. Pero sabi ko ang mahal pa din, i have doubts pero nagpumilit tlga ung agent, more convincing words pa pngsasabi. pero sabi niya lowest n dw ung 4500, w/c is not true db? ito ang ilalaban ko sa kanila pag magpapacancel ako. mali maling information at pinepressure ka na um-OO agad. papasama ako sa tatay ko pagbalik ulit dun dahil nagalit dn ang papa ko dhil ngtiwala agad ako at nglabas ng pera.

cnu po ang other victims dito na s SM fairview branch? mas ok cguro kng sabay sabay tayo pumunta pra full force at pg hnd cla pumayag, sumbong tau sa IC. sna my mgrespond po. thanks!

bulakenyo said...

Nabiktima din ako kagabi lang (Feb 2, 2015) sa my SM Fairview branch nila. 4,500 ang inooffer sakin since sabi ko 5K lang laman ng atm ko. Pero sabi ko ang mahal pa din, i have doubts pero nagpumilit tlga ung agent, more convincing words pa pngsasabi. pero sabi niya lowest n dw ung 4500, w/c is not true db? ito ang ilalaban ko sa kanila pag magpapacancel ako. mali maling information at pinepressure ka na um-OO agad. papasama ako sa tatay ko pagbalik ulit dun dahil nagalit dn ang papa ko dhil ngtiwala agad ako at nglabas ng pera.

cnu po ang other victims dito na s SM fairview branch? mas ok cguro kng sabay sabay tayo pumunta pra full force at pg hnd cla pumayag, sumbong tau sa IC. sna my mgrespond po. thanks!

Anonymous said...

Hi po gusto nrin po nmin ipakansel march 29 po kmi nag sign up 22k po now ko lang nbsa puro reklamo n pla dito. Sm Fairview rin po kmi

Anonymous said...

Last night I'm just waiting for a friend at SM Manila then hinarang ako ng Phil Pruden agent. Nakakaengganyo nga mga words nla. Nung una pinipilit nla ako na sa 4500 pero sabi ko can't afford kaya LABB Plus yung kinuha ko which is 2500. Masyado ata ako wala sa sarili at focus dhil ngmamadali na din ako. I'm an engineer based in a project in calaca batangas and I'm on leave yesterday 'till today. I'm going back on monday. Gusto ko sana mahabol pa to dahil sayang yung ipon ko kung patuloy pala kakaltasan yung laman ng atm ko. Please help me with this kse I'm a new to this. Walang kaidedea dahil kakasimula ko lang mgwork as an engineer. Thanks sa makakatulong! GOD BLESS! Bakit may mga ganung pinoy?

Anonymous said...

:( I feel so bad...nagsign up ako sakanila last Tuesday...now I'm planning to cancel my policy this coming Tuesday...sakop pa naman ng 15day period..saying din 15k...haaay

Anonymous said...

Please po ano ba and pwd ko e reason out.na nviolate nila kasi Hindi saw talaga nkalagay na ang exact date when erefund. Marefund daw after 2 years . hindi ko na alam gagawin ko

inday said...

Pleaseee suggest po

Anonymous said...

Tulong po..15500+ po naibayad ko..

Anonymous said...

Naguguluhan ako ano gagawin ko. Huhu tulungan ninu ako.pleassss and laki ng opera naibigay ko..tapos pagpunta by next day sabi nila.d ndaw pwd mcancel kc hindinpo nka specify kung kailan nila ererfund yung pera ko hintayin ko nlng daw mtapos 2 years and then kylangan ko byaran 3 payments pra active daw po then maisurrender ko lahat ng papers at maibigay ang para ko. Ano po pwd ko gawin ngaun.ika 3 days na po ngaun from my registration day.

inday said...

Pleaseee suggest po

Mark Gil Reyes said...

hi bulakenyo na kuha mo ba yug pera mo . ipapacancel ko kasi yung sakin .kaka avail ko lang ng august 31 2015

Mark Gil Reyes said...

hi bulakenyo taga Novaliches ako. ask ko lang if na ipacancel mo pa yung plan mo . itong august 31 ako nag avail gusto ko na ipacancel yung policy thanks 5 days old palang sakin yung documents.

Mark Gil Reyes said...

hi bulakenyo taga Novaliches ako. ask ko lang if na ipacancel mo pa yung plan mo . itong august 31 ako nag avail gusto ko na ipacancel yung policy thanks 5 days old palang sakin yung documents.

Anonymous said...

how long will it take to refund the money you paid pag pinacancel na yung insurance policy?

Anonymous said...

Narefund nyo po b ung whole amount kahit may nkalagay n non-refundable? I'm hoping for ur reply. Cause I also want to cancel my policy

Anonymous said...

HI! 2 years na po ako naggigive ng approx 6890 quarterly. so bale PhP 55k na yung na deposit ko. Sa first deposit lang ako nakapag use sa ATM, afterwards, cash lahat. Ngayon ooperahan yung Daddy ko (angioplasty) so kailangan ko save pera ko. Fresh graduate lang ako nun, when na "enganyo" din ako dito, ngayon lang ako nakapag search sa internet about this company. i accidentally saw ur blogpost after i was searching for steps on how to cancel. Sa 55k ko, how much nalang yung mababalik na pera ko? PLS HELP. 2nd question, can they access my ATM kahit sa first deposit yung downpayment lang ako nakause ng debit card ko? 3rd question, is it better na to completely ignore nalang and di nalang ako magbabayad or should i go thru the cancellation process?

claire said...

I will submit cancellation of my contract today... have been paying in the last 4 years. I will let you all know if they gave my full refund or not... will keep you up to date!

Anonymous said...

I was so pissed off with PPLIC last June 25, 2016. Misleading ang product presentation nila at tsaka ka na eexplainan nila pagkatapos maka sign ng policy. i talk to the manager right away for i want to cancel it at the very moment. I'll be going back to process my cancellation and to get my refund as promised. mag u-update ako kng ano ang mangyayari sa processing at ikukwento ko how it happened.

abyx said...

sad to say na until recently, May 2016 nakapag avail ako sa kanila ng almost 50k pesos for PESO Builder and LABB insurance nila during my vacation sa Pilipinas. unfortunately, same story, hinarang ako sa SM Fairview na keso may free daw na tumbler and until sabihin magpakita ng CC or ATM...then pinapunta ako sa office nila sa GF, sabi few minutes lang pero umabot ng ilang oras ung kwentuhan, keso legit daw sila kasi tenant sila ng SM, at ang SM ndi daw pumapayag sa mga ndi legit, haizt 50k pesos din un. ndi ko na sure if marefund ko pa un. buti ndi ko pina auto debit sa BDO ko.

anyone pwede ba magkaroon ng refund? nasa abroad na ulit ako, kala ko legit to, sa sobrang ka-busyhan ko sa bakasyon ngaun ko lang nagkaroon ng time na mag research sa kompanya na yan, at isa ako sa naloko. =(

next year 2017 pa ulit balik ko sa Pinas, ang problema walang maga-asikaso ng cancellation ko. pano na yan?!

Adela Miranda said...

Hello po ....Meron akong kaibigan na member ng prudential plan insurance pero matagal na 1996 last xa nag hulog pero di Nya kinukuha ang pera now Lang nya naisip na Kunin ano ang dapat nyang gagawin sabi Nya naka hulog na daw xa at least 5oo thou?

Adela Miranda said...

Hello po ....Meron akong kaibigan na member ng prudential plan insurance pero matagal na 1996 last xa nag hulog pero di Nya kinukuha ang pera now Lang nya naisip na Kunin ano ang dapat nyang gagawin sabi Nya naka hulog na daw xa at least 5oo thou?

Anonymous said...

hi po.ask lang po san ko po i address yung cancellation letter dun po ba sa branch na kung saan ako nag pirma or sa mismo main po nila .thank u po.and isesend ko din po ba sakanila yung policy na ibinigay nila sakin?pls paki help naman po salamat.